Không gian có ở khắp mọi nơi. Khi không gian được lấp đầy bởi vật chất, chúng để lại những khoảng trống. Như mầm cây vươn lên từ những khoảng trống của đất, của hạt; con người cũng sinh sống và vươn lên ngay trong những khoảng trống của ngôi nhà.
Một điều đáng buồn mà chúng tôi nhận thấy; là ngày nay, trong ngôi nhà, người ta thường chỉ chú tâm vào bài trí nội thất, vào giá trị của chúng mà quên đi sự tiện nghi, quên mất việc để lại cho mình không gian. Để sống và dung dưỡng đời sống.
Ở Việt Nam, mật độ dân số lớn làm cho diện tích nhà ở bị thu hẹp, tấc đất gần như hóa… tấc “vàng”. Những căn nhà được xây lên mỗi ngày, mỗi tháng, nhà sát nhà. Bởi thế, ta cố gắng xây cho bằng hết diện tích được cấp phép, dù nhu cầu hoàn toàn không nhiều đến vậy, lắm lúc còn tính đến cả đường để sau này có thể cơ nới thêm.
Chúng ta lấp đầy danh sách nội thất, chăm chăm đếm số mét vuông có thể sử dụng. Ta thu hẹp mảnh vườn, ban công,… sao cho tận dụng được hết mọi không gian. Những căn phòng lớn, phòng bé đều phải được lấp đầy đồ đạc bên trong. Thừa ra một khoảng trống thì lại tìm thứ để bỏ vào. Để rồi cuối cùng, căn nhà không có cả một nơi để con trẻ vui đùa và nhìn ngắm thế giới. Và khi nhắc nhớ về căn phòng thì ta chỉ mường tượng được một không gian bí bách toàn đồ là đồ. Khoảng trống đã hẹp lại ngày càng bị thu hẹp, không gian đã ít lại ngày càng trở nên bí bách.
Kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe là một trong những bậc thầy của kiến trúc hiện đại, luôn xem trọng khoảng trống trong kiến trúc. Ông đã thể hiện quan điểm của mình ở câu châm ngôn “Less is more”. Khi có thêm khoảng trống, không gian sẽ thêm rộng rãi thoáng đãng; không chỉ cho vật chất, mà còn cho tâm tưởng của con người. Không chỉ mang lại bình yên, mà còn giữ gìn bình yên.
Chúng tôi thỉnh thoảng sẽ nói với khách hàng của mình, chúng ta cần nhiều hơn những khoảng trống, để sống trong đó, giữa tất cả bộn bề đồ đạc cũng như bộn bề trong chính tâm tưởng mình. Cũng giống như âm nhạc cần đến không gian im tĩnh giữa các notes nhạc để có thể kể trọn vẹn câu chuyện của nó.
Hà Nội, 2022